Home » » Đào tạo SEO chỉ trong "gang tấc"

Đào tạo SEO chỉ trong "gang tấc"

Một hướng đi mới mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình và phát triển hơn là xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên của họ bao gồm những kỹ năng giao tiếp, kỹ thuật, quản lý, bán hàng,... Và một kỹ năng mà các bộ phận trong doanh nghiệp không thể thiếu đó là SEO, một hướng đi đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp đang và tiếp tục đi đào tạo cho nhiều cá nhân, tập thể nhân viên của mình, song song đó kết hợp cùng phát triển với lĩnh vực kinh doanh hiện tại nhằm mang lại hiệu quả trong kinh doanh một cách đáng kể.

Tình hình đào tạo SEO

1- Trước khi bắt đầu đào tạo

Nhân viên có muốn học hỏi không?
Hai điều quan trọng trước khi đào tạo SEO cho những nhân viên trong công ty là cần được biết mục đích và kết quả mà họ đạt được sau quá trình đào tạo. 
Và việc thăm dò ý kiến người học là việc vô cùng quan trọng, đây cũng chính là điều kiện tiên quyết trước khi doanh nghiệp tiến hành chương trình đào tạo.
Cách tốt nhất là nhân viên phải học cách tự xác định mình cần tự thay đổi những gì? Tự khám phá bản thân, nhu cầu và mong muốn phát triển bản thân của mình, đồng thời hoàn thành những kỹ năng nghiệp vụ cần có từ đó mang lại sự tiến bộ trong công việc SEO của mình.

Đi tìm những quan niệm sai lầm khi học SEO
Chiến lược SEO không hề đơn giản và vướng không ít những sai lầm
Khái niệm về SEO: thật sự là lỗ hỗng lớn nếu như nhân viên không hiểu hoặc hiểu sai về khái niệm này.
Training chưa tốt: bước training học viên là bước sàn lọc  kiến thức giữa các cá nhân, xem đã họ hiểu bao nhiêu phần trăm về SEO rồi hay đã tiến hành SEO nhưng vẫn chưa hiệu quả.
Tư duy về đào tạo: dạy SEO là không còn là truyền đạt kiến thức nữa mà là chia sẻ đến người học những kinh nghiệm trong nghề, từng kỹ thuật thật kỹ lưỡng. Và cách học lý thuyết dường như không còn xuất hiện mà thay vào đó là cách “cầm tay chỉ việc” sử dụng  kiến thức thực hành ngay tại bàn.

Khi bắt đầu đào tạo SEO



Xây dựng chương trình Đào tạo SEO
Xây dựng chương trình đào tạo SEO như thế nào cho đúng?


1- Ủng hộ những kỹ năng mới một SEOer cần có

Những kỹ năng của một SEOer giúp họ đạt hiệu quả trong công việc, Khác với những kỹ năng cứng là về kinh nghiệm, kỹ thuật, trình độ thì kỹ năng mềm ở đây chúng ta nhắc đến thuộc về hành vi, khả năng xử lý tình huống cũng như những giao tiếp. Những kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực và trong thế giới seo cũng không phải là ngoại lệ.

Khả năng thuyết  phục
Đây sẽ là yếu tố quyết định đến việc các doanh nghiệp sẽ đồng ý giao chiến dịch seo của họ cho bạn quản lý, hay trong một chính sách phát triển mới nào đó của công ty, bạn đưa ra ý kiến, hướng phát triển và thuyết phục được xếp trên của mình. Niềm tin nơi các doanh nghiệp đặt vào bạn sẽ tăng lên nếu như bạn biết cách vận dụng kỹ năng mềm của mình vào bước thuyết phục những khách hàng, doanh nghiệp

Thích nghi với những thay đổi
Thuật toán của Google thay đổi từng ngày, các thuật toán được cập nhập liên lục buộc những người làm seo phải có khả năng thích nghi với sự thay đổi này. Bạn sẽ cần tìm tòi những hướng đi tốt hơn cho chiến dịch seo mình thực hiện  nhằm phù hợp với những thay đổi do Google. Tính linh hoạt  trong cách làm việc cũng là một kỹ năng mềm nữa mà bạn cần có để đáp ứng được hiệu quả công việc tốt hơn.

Cần một sự bền bỉ kiên nhẫn
Một chiến dịch seo được thực hiện không phải lúc nào cũng thành công một cách nhanh chóng, điều này phụ thuộc nhiều vào cách lựa chọn từ khóa của các doanh nghiệp. Đối với những từ khóa độ khó cao, chắc chắn thời gian bạn đi cùng chiến dịch seo đó sẽ không thể nào là thấp. Lúc này yêu cầu sự kiên nhẫn nơi bạn. Những người làm seo có kinh nghiệm bây giờ thường không còn quan tâm nhiều đến những chiến dịch seo nhanh nữa mà họ tập trung vào yếu tố chậm nhưng ổn định và chất lượng là được. Muốn làm được điều này, kỹ năng mềm về tính kiên nhẫn trong con người họ là rất cao.

Tự học và bổ sung kiến thức Marketing 
Marketing kiến thức nền tảng của SEO
Cần bổ sung kiến thức Marketing

Vì bản chất SEO vẫn là làm Marketing, là một công cụ trong Marketing giúp bạn quảng bá sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp trong truyền thông kỹ thuật số. Đã quyết định học SEO thì phải vững Internet Marketing: Google Adword, Quảng cáo qua Banner, Facebook Ads,... Học lý thuyết nhưng vừa kết hợp với thực hành, tiến hành các thử nghiệm SEO từ đó tự rút ra lý thuyết cho riêng mình.

2- Xây dựng nội dung đào tạo SEO phù hợp từng đối tượng

Chủ doanh nghiệp 
Các chủ doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng, ý tưởng sản phẩm là của, họ hiểu rõ các thông tin mặt hàng và dày dạn ở khâu buôn bán. Nhu cầu các chủ doanh nghiệp này muốn sử dụng các kênh Social Media như: Facebook, Youtube, Forum, các trang bán hàng online, cần đến kỹ thuật SEO để tăng hiệu quả Marketing cho gian hàng online đang đi xây dựng.
Họ chưa biết nhiều về SEO xây dựng chương trình đào tạo
- Khái niệm Marketing Online, SEO, Social Media Marketing.
- Lập Facebook, Fanpage, tăng Like, tăng Engagement tích hợp web bán hàng với những công cụ quảng bá web/gian hàng.
- Kỹ năng Content sáng tạo nội dung, nội dung truyền cảm hứng.

Trưởng phòng bộ phận
Trưởng phòng marketing, PR, Branding, Quảng cáo, Sale muốn tìm hiểu thực tế các kỹ thuật quảng bá web, social media, SEO, Forum seeding, viral marketing.. thành công để tăng doanh thu hay tăng độ nhận diện thương hiệu và quảng bá thương hiệu. Cũng như học cách nghiên cứu thị trường, thu thập data khách hàng, lắng nghe sức khỏe thương hiệu, ngăn ngừa và xử lý những khủng hoảng truyền thông.

Những kiến thức về chuyên ngành Marketing các trưởng bộ phận nắm rõ trong lòng bàn tay, tuy nhiên khi làm việc đòi hỏi ở họ phải vững  thức nhất là về SEO, họ vừa học và cũng vừa quản lý từ những nhân viên SEO trong công ty, hay thuê hẳn một công ty SEO để đào tạo cho nhân viên.

Các SEOer
Những người ở level này có kiến thức về SEO rộng và dày dạn kinh nghiệm, SEO lúc này như cuộc sống của họ, nhanh nhạy trong cách nhận biết những thay đổi thuật toán của những bộ máy tìm kiếm, giúp họ khắc phục nhanh các vấn đề nan giải một cách nhanh chóng.

Nhân viên SEO tự học hay đã đi học SEO tại các trung tâm khác muốn học SEO đích thực, để ứng dụng Social Media, chiến lược SEO và bí quyết copywriting để nâng cao hiệu quả SEO trong thời đại mới. Họ đã có kiến thức và học SEO rất lâu rồi, tuy vậy những công việc họ làm vẫn chưa hiệu quả, chưa mang lại lượng khách hàng cho công ty.

Đào tạo chuyên sâu về Onpage trong SEO và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, trust signs, làm thế nào để khách hàng tin tưởng tuyệt đối vào website của mình để mua hàng, thực hành trên website thực tế, cài đặt website trên các nền Html, Wp, Blogger và tối ưu hóa cấu trúc.

3- Sắp xếp thời gian đào tạo 


Nhiều người đi làm không những quan tâm đến chất lượng công việc, hiệu quả công việc mà họ mang lại trong công ty, bên cạnh đó họ cần biết mất bao lâu để học SEO. Nghề SEO cũng như những nghề khác cũng cần một khoảng thời gian đào tạo nhất định học từ lý thuyết đến thực hành, quan trọng hơn hết là cần sự hỗ trợ tích cực từ những chuyên gia SEO hay người hướng dẫn phải đi vào chuyên môn và tận tâm với học viên của mình.

Ở đây phải xét về cấp độ, mức độ tiếp thu và mục đích học SEO của học viên, nếu chăm  chỉ tự học từ 1-3 tháng thì có thể thành thạo, còn với những người chậm hơn thì có thể phải mất 4-7 tháng thì mới có thể thành thạo được.

Buổi 1 : Khái niệm Online marketing, Inbound Marketing, SEO, SEM, Social media marketing, SMO, ASO, Local services, Online Ad network, Vertical search, Forum seeding, Chiến lược SEO, Top 100 Mạng xã hội, Vai trò của SEO, SMM với quảng bá web, Thuật ngữ SEO cơ bản.
Buổi 2 : Kỹ năng Content copywriting cho SEO, Social Media, Viral marketing, Online PR, bí quyết Viral marketing, Brainstorming, Picture marketing và thực hành copywriting, sáng tạo nội dung, nội dung lan truyền, Các hàm chuyên sâu của Google…
Buổi 3 : Search engine marketing, SEO, Local base marketing, Vertical search marketing , nghiên cứu từ khóa, chiến lược SEO , GA GW đo lường và thực hành thực tế, cài đặt công cụ SEO .
Buổi 4 : Onpage SEO và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, trust signs, làm thế nào để khách hàng tin tưởng tuyệt đối vào website của mình để mua hàng, thực hành trên website thực tế, cài đặt website trên các nền Html, Wp, Blogger và tối ưu hóa cấu trúc.
Buổi 5 : Forum seeding thực hành, kỹ năng marketing diễn đàn, tạo viral flows, tìm kiếm chủ đề, lắng nghe thương hiệu và xử lý rủi ro, Backlink và phương pháp , Social media backlink, Viral bac links. Blog backlink, Social Bookmark …
Buổi 6 : Quản lý gian hàng, website, tích hợp các công cụ quảng bá web tự động cho gian hàng/ website, kỹ năng phát triển gian hàng, lựa chọn adnetwork, CPC/CPM/CPA thực hành, Trust Rank, CRO, User navigation cho onpage.
Buổi 7 : Lập Facebook Fanpage, Profile, Hội nhóm, Tổ chức contest, Chạy Application, tăng Like, tăng Engagement , Community management, Thuật toán lan truyền, Tích hợp website vào Social media , chùm Fanpage, tích hợp nhiều Social network , Chạy IMC
Buổi 8 : Youtube marketing chuyên sâu, cách xử lý video qua phần mềm và online tools, tích hợp flash quảng cáo, kết nối xuyên kênh, tăng subscribe, hits và views cho kênh, SEO VIDEO. Picture marketing skills, Pinterest và Flickr marrketing.
Buổi 9 : Twitter và Linkedin marketing, Newsletter management và quản lý CRM online . Integrated marketing plan, Lập online marketing plan thực hành, Lập Seo plan và Seo operation Plan.
Buổi 10 : Chấm thực hành dự án SEO lên top 10 Google và lập Plan mẫu cho website của Học viên cần SEO
Buổi 11 : Phân tích kết quả lên Top 10 của các học viên, đánh giá SEO WORKS , phân tích và so sánh các Seo works của các học viên xuất sắc.

4- Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo SEO cho nhân viên

Hầu như những chương trình đào tạo SEO hiện nay đều được cải tiến đem lại hiệu quả kinh doanh cao, vì nhân viên đã được đào tạo với những kỹ năng mới, được bổ sung kiến thức SEO, điều đó đã làm tăng hiệu suất làm việc cho mỗi cá nhân hoặc doanh nghiệp, làm tăng doanh thu.
Ngoài ra việc tổ chức tham gia các hội thảo và sự kiện về SEO sẽ giúp cho học viên tích lũy nhiều hơn nữa về kiến thức SEO. Giúp những học viên tạo mối quan hệ giao lưu với cộng đồng SEO cùng trao đổi và chia sẻ kiến thức, cập nhật xu hướng, thông tin mới và những vấn đề mang tính thời sự.
Thực ra quy trình đào tạo SEO không theo một quy tắc cụ thể nào cả, cái mà những nhà quản trị cần xây dựng chiến lược đào tạo phù hợp với từng đối tượng, biết được những kiến thức gì nên bổ sung cho nhân viên của mình để đi xây dựng một chương trình đào tạo tối ưu nhất có thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Khóa học email marketing

Khóa học email marketing

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.